ยุคที่ 5 ยุคบ้านเพื่อการพึ่งพาตนเอง

หมู่บ้านเสนานิเวศน์ บ้านในฝันของชนชั้นกลาง

หมู่บ้านเสนานิเวศน์ เป็นโครงการหมู่บ้านจัดสรรที่ยิ่งใหญ่มากเมื่อปี พ.ศ. 2520 เป็นโครงการที่ดำเนินธุรกิจสมบูรณ์แบบ ถือได้เป็น "ต้นแบบ" ธุรกิจบ้านจัดสรรมาจนถึงปัจจุบัน มีการเปิดตัวครึกโครม เดินแผนการตลาดแยบยล และได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นสัญลักษณ์หมู่บ้านยุคใหม่ในความใฝ่ฝันของชนชั้นกลาง เป็นจุดหมายปลายทางแห่งความใฝ่ฝันของหนุ่มสาวที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัวในปลายยุค 70

โครงการหมู่บ้านเสนานิเวศน์

โครงการเสนานิเวศน์ใช้งบประมาณค่าโฆษณา 1.2 ล้านบาท โดยมอบให้บริษัท แกร๊นท์แอดเวอร์ไทซิ่ง เป็นผู้ดำเนินการ ต่อจากนั้นก็มีการปล่อยโฆษณาชุดที่ติดตราตรึงใจเข้าฉายผ่านสื่อหลัก ซึ่งก็คือคือรายการโทรทัศน์ เป็นโฆษณาชุดที่จัดทำโดยบริษัท เอส ซี แอนด์ บีลินตัส

โฆษณาทางโทรทัศน์ของโครงการหมู่บ้านเสนานิเวศน์

โฆษณาชุดนี้นำแสดงโดยเด็กหญิงน่ารัก มีประโยคสำคัญคือ “...(อยู่อาศัยมา)..ตั้งแต่คุณปู่เป็นแฟนกับคุณย่า...” แสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่าในการซื้อบ้านที่จะใช้อยู่ต่อไปได้อีกนานถึงยุคลูกหลาน ตอบรับกับความต้องการคนวัยทำงานที่กำลังเริ่มต้นมีครอบครัวในเมืองใหญ่ และหลังจากนั้นก็มีการทุ่มเงินสำหรับการโฆษณาปีละประมาณ 3 ล้านบาทต่อเนื่องมา

โครงการหมู่บ้านเสนานิเวศน์

โครงการนี้ มีเป้าหมายที่จะตรึงใจผู้ซื้อ ไม่เพียงมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่หมู่บ้านสมัยใหม่พึงมี ความสวยงามของบ้านและสิ่งแวดล้อมยังเป็นกำไรทางความรู้สึกที่ผู้ซื้อได้รับภายหลังการตัดสินใจที่รอบคอบครั้งสำคัญครั้งหนึ่งของชีวิต

โครงการหมู่บ้านเสนานิเวศน์

มีการตั้งชื่อบ้านให้ไพเราะเป็นดอกไม้ พุดตาน เฟื่องฟ้า ผกากรอง ตันหยง เป็นต้น รวมทั้งฝึกพนักงานให้มีความชำนาญ ทำหน้าที่เป็น Consultant Selling คือเป็นผู้เชียวชาญที่ให้คำแนะนำได้และขายโครงการไปด้วย ซึ่งเป็นกลยุทธ์การขายที่นิยมมากในยุค 70 นี้เอง โครงการนี้ยังสร้างระบบการขายตรง (Direct Sale) ขึ้นเป็นครั้งแรกในธุรกิจบ้านจัดสรรอีกด้วย คือจะมีการติดตามผลจากผู้ที่เข้ามาดูโครงการเรื่อยๆไม่ยอมปล่อยง่ายๆ


กลับสู่ยุคที่ 5 | กลับสู่ Timeline